4 Xu Hướng Tác Động Đến Ngành Logistics Tại Đông Nam Á.

September 15, 20230

Ngành logistics được coi là xương sống của thương mại toàn cầu, đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc. Trước những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng đã tạo nên những sự thay đổi nhất định đến ngành. Điều đó cũng đồng nghĩa với các công ty và doanh nghiệp cần nhận biết sự thay đổi và có sự thích ứng nhất định dành cho công cuộc định hướng này.

Bài viết hôm nay sẽ cũng cung cấp cho người đọc 4 xu hướng tác động lên ngành logistics và những cơ hội phát triển của doanh nghiệp tại thị trường Đông Nam Á.

Các Xu Hướng Tác Động Đến Ngành Logistics

Ngành logistics từ lâu đã được đặc trưng bởi sự phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa các bên liên quan để có thể vận chuyển hàng hóa đến nơi cần. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, đây là một trong những ngành bị tác động bởi xu hướng xã hội, từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh và thử thách cho các doanh nghiệp đang cạnh tranh trong ngành.

LOGISTICS
Dưới đây là 4 xu hướng dẫn đến sự biến chuyển của ngành Logistics tại thị trường Đông Nam Á

Xu hướng 1. Cuộc cách mạng thương mại điện tử

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử không khác gì một cuộc cách mạng. Với việc người tiêu dùng ngày càng lựa chọn mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp và các công ty vận chuyển đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là quản lý việc giao hàng, cũng như là giao hàng đến người dùng một cách hiệu quả.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này, chúng ta đang chứng kiến ​​những đổi mới mang tính đột phá dưới dạng phương tiện giao hàng tự động, máy bay không người lái và thậm chí cả robot trên vỉa hè, tất cả đều đang làm thay đổi bối cảnh giao hàng và vận chuyển hàng hóa trong tương lai.

Xu hướng 2. Tự động hóa và Robot học

Tự động hóa đã trở thành mấu chốt mang lại hiệu quả trong các nhà kho và trung tâm phân phối hiện đại. Người máy đang tác động đáng kể đến các nhiệm vụ như lấy hàng, đóng gói và phân loại. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ hoạt động mà còn giảm sai sót, giúp quá trình hậu cần diễn ra suôn sẻ và đáng tin cậy hơn. Điều này mang lại lợi ích cho các công ty hậu cần và nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua việc thực hiện đơn hàng nhanh hơn và chính xác hơn.

Điều này có thể dễ thấy khi chúng ta lấy ví dụ về Shopee Vietnam. Sau khi nhận được hàng gửi từ doanh nghiệp/người bán, Shopee sẽ vận chuyển đến trung tâm phân loại (Ví dụ: MEGA SOC) để phân loại khu vực vận chuyển và chuyển đến các nhà vận chuyển liên quan. Hoạt động này giúp cho quá trình giao hàng được tự động hóa, hạn chế sai sót và thất lạc đơn hàng khi vận chuyển.

XU HƯỚNG
Các đơn hàng sẽ được vận chuyển đến kho phân loại, trước khi được giao đến đến khách hàng.

Xu hướng 3. Phân tích dữ liệu và hiển thị chuỗi cung ứng

Liệu bạn có để ý rằng, bạn sẽ nhận được thông tin về thời gian giao hàng dự kiến khi bạn mua sắm trên các ứng dụng mua hàng trực tuyến? Đây là những thông tin từ sức mạnh của phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã cách mạng hóa việc quản lý chuỗi cung ứng. Khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng đơn hàng, giai đoạn vận chuyển cũng như cập nhật nhanh nhất từ đơn vị vận chuyển.

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hiện có các công cụ để tối ưu hóa tuyến đường, dự đoán mô hình nhu cầu và quản lý hàng tồn kho với độ chính xác chưa từng có. Mức độ hiểu biết sâu sắc này giúp tiết kiệm chi phí và nâng dịch vụ khách hàng lên một tầm cao mới. Khả năng cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về các lô hàng giúp tăng cường tính minh bạch và củng cố niềm tin.

Xu hướng 4. Mô hình phát triển ​​bền vững

Tính bền vững không còn là vấn đề được quan tâm trong ngành logistics mà đã trở thành tính chất được ưu tiên hàng đầu. Các công ty đang có những bước tiến đáng kể trong việc áp dụng các phương án giao thông thân thiện với môi trường. Các phương tiện chạy bằng điện và hidro đang trở nên phổ biến hơn trên đường khi các công ty hậu cần hiện nay đã dần đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon và tuân thủ các quy định về môi trường. Các hoạt động bền vững không những mang lại lợi ích cho hành tinh mà còn gây được tiếng vang với những người tiêu dùng coi trọng hoạt động kinh doanh có đạo đức và thân thiện với môi trường.

Phần kết luận

Nhìn chung, ngành logistics đang ở thời điểm then chốt, phải điều hướng bối cảnh bị ảnh hưởng bởi bốn yếu tố quan trọng đang định hình lại cách hàng hóa di chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Những yếu tố này — tiến bộ công nghệ nhanh chóng, kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng, sự thay đổi kinh tế toàn cầu và các yêu cầu về tính bền vững—đang thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong lĩnh vực logistics.

Trong bối cảnh không ngừng phát triển này, ngành logistics không chỉ theo kịp sự thay đổi mà còn định hình tương lai của thương mại, cung cấp hàng hóa hiệu quả và bền vững hơn, đồng thời đóng vai trò then chốt trong việc phát triển nền kinh tế toàn cầu. Khi chúng ta nhìn về phía trước, lĩnh vực logistics vẫn quan trọng, sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng, đổi mới.

xu hướng
4 xu hướng ảnh hưởng đến ngành logistics tại Đông Nam Á.

Tim Hiểu Thông Tin Chương Trình

Malaysia University of Sciences and Technology (MUST) do đại học số 1 thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT) hỗ trợ thành lập dưới sự hợp tác giữa hai chính phủ.
Các chương trình tại đại học MUST đều được giảng dạy 100% tiếng Anh và kiểm định toàn diện. Để tìm hiểu thêm thông tin về đại học Must, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua fanpage chính thức, hoặc website.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *